Robert Burns






 Robert Burns กวีชาวสก๊อตเเลนด์ ได้รับความยอมรับเเละเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในสก๊อตเเลนด์ เขาเกิดในวันที่ 25 มกราคม ปี ค.ศ. 1759 ห่างจาก Ayr ประมาณ 2 กิโลเมตร ใน Alloway , ทางตอนใต้ของ Ayrshire สก๊อตเเลนด์ เป็นลูกชายคนโตในพี่น้องทั้งหมด 7 คนของครอบครัว โดยที่ทางบ้านของเขามีอาชีพปศุสัตว์ เเต่พ่อของเขาก็สอนความรู้ทางด้านต่าง ๆ ให้กับลูก ๆ ทุกคน


 Robert Burns  เริ่มสร้างสรรค์ผลงานบทกวีมากมายทั้งในภาษาอังกฤษเเละภาษาท้องถิ่นอย่างภาษาสก๊อต นอกจากนี้เขายังเเสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเปิดเผย จึงเป็นที่รู้จักของชาวสก๊อตเเลนด์โดยทั่วไป นอกจากนี้เข่ยังเป็นผู้บุกเบิกเเนวทาง การเคลื่อนไหวโรแมนติก ( Romantic movement )   ซึ่งต่อมาเป็นเเรงบันดาลใจให้กับผู้ก่อตั้งเเนวคิดทางการเมืองทั้งเสรีนิยม และ สังคมนิยม รวมทั้งกลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมในเวลาต่อมาของชาวสก๊อตเเลนด์
     ผลงานของเขามีทั้งบทกวี บทเพลง ทั้งเพลงพื้นเมืองของสก๊อตเเลนด์ ทั้งเพลงที่เมืองชื่อเสียงโด่งดังอย่าง Auld Lang Syne เเละเพลงชาติสก๊อตเเลนด์อย่างไม่เป็นทางการ สำหรับผลงานทางด้านกวีที่โงดังก็อย่างเช่น  A Red, Red Rose; A Man’s A Man for A’ That; To a Louse; To a Mouse; The Battle of Sherramuir; Tam o’ Shanter, and Ae Fond Kiss. เขาเป็นที่นิยมในหมู่ชาวสก๊อตจนจัดให้มี  Burns Night เป็นประจำทุกปีในวันคล้ายวันเกิดของเขา
   auld lang syne

"ออลด์แลงไซน์" (Auld Lang Syne) เป็นบทกวี ที่เขียนขึ้นโดยโรเบิร์ต เบิร์นส ในปี ค.ศ. 1788 เป็นที่รู้จักในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ (รวมถึงไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ) และมักจะร้องเพื่อเฉลิมฉลองในการเริ่มต้นปีใหม่ในช่วงเสียงตีของนาฬิกาเที่ยงคืนนอกจากนั้นยังใช้ร้องในงานศพ พิธีสำเร็จการศึกษา และการร่ำลา เป็นต้น ชื่อของเพลง "Auld Lang Syne" นั้น เมื่อแปลแล้ว หมายถึง "เมื่อเนิ่นนานมา" ส่วนเนื้อเพลงนี้มีเนื้อส่วนใหญ่ว่าด้วยเรื่องของการให้อภัยและการลืมเรื่องบาดหมางที่ผ่านมา

0 ความคิดเห็น: